THINKTANG (คิดต่างทำต่าง)


ผมคือ ครูT
01/10/2011, 8:19 pm
Filed under: บทความ

ผมโผล่หัวออกมาจากช่องคลอดแม่ ร้องไห้ ๆ ๆ  ลืมตาดูโลก ที่บ้านหลังโรงแรมทิพย์ช้าง อ.เมืองลำปาง…….ร้องไห้ทำไม…ไม่อยากออกมาเหรอ…ในท้องแม่น่าอยู่กว่าโลกภายนอกหรือไง ถึงต้องร้องไห้….ผมได้ยินเสียงหมอตำแย พูดกับแม่ว่า “เป็นผู้ชาย”  ผมไม่แน่ใจ เอามือคลำที่เป้า ..จ๊ะเอ๋ ใช่จริง ๆ …โล่งใจ…นึกว่าเป็นผู้หญิงเสียอีก ดีใจมาก จึงหยุดร้องไห้ เพราะผมถือว่า “ ลูกผู้ชายจะไม่ร้องไห้หลั่งน้ำตาเป็นอันขาด” แล้วก็หัวเราะออกมาได้….จึงยอมรับตัวเองที่ต้องออกมาสู้โลกใช้กรรมในวัน พุธ 22  กันยายน  2497

ยังมีคนออกจากท้องแม่ผมอีก 3 คน ผมจึงเป็นคนแรก   3 คนนั้น ก็เป็นน้องนะซิ…จริงไหม?หรือใครว่าไม่จริง????? ….น้องสาว (ค้าขายที่บ้าน)  น้องชายอีก 2 คน (ทำงานBankชาติที่เชียงใหม่) แม่ผมนอกจากค้าขายเป็นปกติแล้วยังป่วยเป็นกิจวัตรอีกด้วย จึงทิ้งพ่อผมไปตั้งแต่ตอนที่ผมอยู่ ม.ศ.4  ส่วนพ่ออยู่ 77 ปี ในปี คศ.2000 พ่อเห็นว่าเป็นเลขสวยก็เลือกไปเกิดใหม่ ทิ้งให้ผมกับน้อง ๆ ๆ ผจญชีวิตต่อไป

ผมไม่ได้เรียน ป.1 เพราะวันแรกที่เข้าเรียน ดันไปเข้าแถวกับเพื่อนที่เรียน ป.2 ครูประจำชั้น ป.2 ให้คัดไทย และทำเลข ผมทำได้ครับ จึงเรียน ป.2 – ป.4  ที่ ร.ร.เทศบาล 4  (ดวง+ความสามารถ = หลำ)  แล้วไปจบ ป.7 ที่ ร.ร.ลำปางวิทยา (78.1 %)   จบ ม.ศ.3 ที่บุญวาทย์ฯ (87.3 %)  จบ ม.ศ.5 ที่บุญวาทย์ฯ (62.5 %)  คะแนนตกต่ำเพราะผิดหวังพ่อบอกว่าถ้าจบ ม.ศ.5 แล้วให้ออกมาช่วยพ่อขายของที่บ้าน  ผมเริ่มเกเรตอน อยู่ ม.ศ.5  จึงไม่ได้ Entrance ไม่เรียนต่อ มหาลัย

ปิดภาคเรียนขณะกำลังเล่นไพ่ป๊อก 21 อยู่ที่บ้าน (เล่นไม่เคยเสีย ผมจำไพ่ได้ทุกใบเชื่อไหม? …ก็ mark ไว้ทั้ง 52 ใบ นะซิ…55555)  เพื่อนมาชวนไปเป็นครู ร.ร.ราษฎร์  เวลา 4 ปี เก็บเงินเรียนต่อไม่ได้ แต่สอบชุด พ.กศ. และ พ.ม. ได้…. ผมลาออกไปสอบ บรรจุเป็นครู ร.ร.บ้านร่องเคาะ ได้ 6 เดือน แล้วสอบใหม่บรรจุที่แจ้ห่มวิทยา 2 มิ.ย. 2520  จนถึงปัจจุบัน 34 ปี 4 เดือน ครับ..นานไหม?  น่าเบื่อไหม???

ช่วงที่อยู่แจ้ห่มวิทยา ได้ก่อร่างสร้างตัว มีภรรยาเป็นของตัวเอง 1 คนคงจะพอนะ (ดวงพร ทำงาน รพ.แจ้ห่ม)  มีลูกสาว(มนชนก ทำงาน ร.ร.อนุบาลแจ้ห่ม) ลูกชาย(นนท์ เรียน มช. วิดวะช่างกล ปี3)  ผมก็ทำขึ้นมาเอง มีบ้าน มีรถ ก็หามาเองโดยไม่มีเงินมรดกตกทอดแม้แต่บาทเดียว  …มันน่าภูมิใจนะครับ แล้วเรียนต่อ ป.ตรี ที่ มสธ. เอกบริหารการศึกษา  เคยตั้งใจว่าจะเข้าสู่สายบริหาร แต่ภาระครอบครัวลูกยังเล็ก ภรรยาก็ยังสวยอยู่ (จริงๆนะไม่ได้โม้) ผมจึงไม่ได้ย้ายไปไหน?

เคยทำงานปกครอง ธุรการ(สารบรรณ) หัวหน้างานวัดผล  หัวหน้าทะเบียนวัดผล  หัวหน้าหมวดคณิตศาสตร์  หัวหน้างานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ผู้จัดการสหกรณ์ร้านค้า  ผู้จัดการสวัสดิการครู  นายทะเบียนสมาคมผู้ปกครองและครูฯ  สวัสดิการเงินกองทุนมูลนิธิฯ  กรรมการบริหารงานฝ่าย(วิชาการ ปกครอง)  กรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน(ผู้แทนครู)  2 สมัย…….อ้อ! ลืมบอกไป สอนคณิตศาสตร์ครับ

 


ให้ความเห็น so far
ใส่ความเห็น



ใส่ความเห็น

