THINKTANG (คิดต่างทำต่าง)


ความในใจ…ทำไมเออรี่
01/10/2011, 8:48 pm
Filed under: บทความ

ความในใจ…ทำไมเออรี่ ?

@ เพราะทั้งสาวและไม่สาวเรียกผมว่า “ลุง ” หดหู่ใจ  และผมไม่อยากเป็น Number 1  ของ ส.ว.ใน ร.ร.   อีกอย่างหนึ่งเบื่อหน้าครูมิตร …. 55555  (ว่าไปอย่างงั้นแหละ)

@ เพราะ 34 ปี 4 เดือน กับชีวิตราชการที่แจ้ห่มวิทยา มันนานเกินไป นานเกินครึ่งอายุของผมเสียอีก   อยู่นานจนเบื่อนั่นเอง

@ เพราะ ให้โอกาสคนรุ่นไหม่ทำงานอย่างเต็มความสามารถโดยไม่ต้องคอยเกรงใจผม

@ เพราะ ผมเป็นหัวหน้างานเหมือนเป็นผู้รับใช้  เป็นเพราะผมไม่มีภาวะผู้นำนั่นเอง

@ เพราะ ผมฝันไว้ไกล…..ไปไม่ถึงสักที      “…….พาใจเราเฝ้าใฝ่ฝัน”

ฝันว่า…ครู ผู้บริหารและกรรมการการศึกษาได้ดื่มน้ำยี่ห้อ จ.ว. กันถ้วนหน้า

ฝันว่า…ผปค.ได้ดื่มน้ำยี่ห้อ จ.ว.เช่นกัน โดยเด็กๆ หิ้วไปขาย

ฝันว่า…ถ้าใครมาจัดงานใน ร.ร.ต้องใช้น้ำยี่ห้อ จ.ว.เท่านั้น  ร.ร.จะมีรายได้

ฝันว่า…น้ำดื่มยี่ห้อ จ.ว.ไปอยู่ในงานเลี้ยงต่าง ๆ บ้าง

ฝันว่า…มีโรงยิมฯ ที่เพียงพอให้เด็ก ๆ เล่นกีฬา

ฝันว่า…ไม่มีกีฬาสี มีกีฬาแบบโอเพ่น

ฝันว่า…เด็กๆ ได้ออกกำลังกายในห้อง Fitness ได้

ฝันว่า…เครื่องกรองน้ำดื่มถูกนำมาใช้ประโยชน์ มันถูกซื้อมาเก็บเช่นกัน

ฝันว่า…เด็กไม่ต้องเรียนจนมืดค่ำ ก็เก่งได้

ฝันว่า…เด็กเก่งก็มีโอกาสเปลี่ยนไปเรียนห้องเก่งบ้าง

ฝันว่า…เด็กโตช่วยดูแลเด็กเล็กแทนครูบ้าง

ฝันว่า…ไม่ต้องมีใครมาบอกให้เข้าแถวหน้าเสาธงอยู่ทุกวัน ๆ ๆ

ฝันว่า…ทุกเช้าเด็กกลุ่มหนึ่งเข้าแถวอีกกลุ่มหนึ่งเข้าโซน

ฝันว่า…ครูกลุ่มนี้ดูแลเด็กกลุ่มนี้ เยี่ยมบ้านเด็กกลุ่มนี้ ตั้งแต่เด็กเข้าเรียนจนจบออกไป

ฝันว่า…โรงเรียนคือโรงเรียนไม่ใช่โรงพิมพ์ ต้องทำเอกสารต่าง ๆ นานา

ฝันว่า…เวลาสอนคือเวลาสอน ไม่ใช่เวลาประชุม เวลาอบรม เวลาทำเอกสาร

ฝันว่า…นักเรียน 1 คนทำกิจกรรมได้หลากหลายเพื่อสำรวจตัวเองจนพบ

ฝันว่า…มีเวทีกิจกรรมต่าง ๆ สักครึ่งวันใน 1 สัปดาห์

ฝันว่า…นักเรียนทั้งโรงเรียนถูกแบ่งเป็นทีม 5 คน เพื่อรองรับกิจกรรมต่าง ๆ เป็นทีม

ฝันว่า…ไม่มีครูประจำชั้น มีแต่กลุ่มครูประจำหมู่บ้าน

ฝันว่า…บ้านเมืองเกิดเพทภัย จ.ว.ร่วมใจทันที โดยไม่รีรอให้ใครสั่งก่อน

ฝันว่า…Citizen ต้องจริง ๆ  หรือมากกว่า  Commander

ฝันว่า…Board  ก็คือ Board

ฯลฯ

 

หลายท่านคงฝันเหมือนผม โดยเฉพาะเรื่องน้ำดื่ม…..ในวันมุทิตาจิต ถ้าไม่มีน้ำยี่ห้อ จ.ว.ในงาน ผมจะไม่เข้าร่วม ผมพูดเช่นนี้ แต่เพื่อนครูให้ความเห็นว่า อย่าจริงจังกับเรื่องนี้  วันนี้มีวันเดียวในชีวิต  น้ำดื่มยี่ห้อ จ.ว.ต้องมีสักวัน วันใดเมืองไทยหิมะตกก็วันนั้นแหละ…ถ้าเป็นเช่นนั้นผมจะซื้อน้ำยี่ห้อ จ.ว.ไปบริจาคช่วยน้ำท่วมคงไม่ทันนะซิ….บริจาคช่วยภัยหิมะก็แล้วกัน

ผมไร้ความสามารถที่จะทำฝันเหล่านี้ให้เป็นจริง…อยู่ไปทำไมลาออกดีกว่า  ขออภัยครูทุกท่าน ท่านฝันไม่เหมือนผม   ท่านอยู่ทำให้ฝันของท่านเป็นจริงเถอะ  ฝันข้อแรกของครูคือทำให้ศิษย์พัฒนาทุกด้าน  ทำให้ได้นะครับ  ผมคงช่วยได้แค่เป็นกำลังใจให้  …อย่าท้อ อย่าสิ้นหวัง ครูก็คือครู

ผมอำลาราชการแต่งานสังคมผมยังต้องทำตามโอกาส ตามสถานการณ์ ผมอยู่เฉยไม่เป็น เพื่อชดเชยรายได้ที่ขาดหายไปเดือนละประมาณสามหมื่นบาท ผมจึงเข้าสู่ธุรกิจขายตรงที่ผมได้ไตร่ตรองดีแล้ว  ผมตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าวันที่ผมเกษียณ ก.ย. 2557 ระยะเวลา 3 ปี จากวันนี้ ผมจะต้องมีรายได้เฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่าสามหมื่นบาท และรายได้เดือน ก.ย.2557 ต้องเป็น 100,000 บาทครับ ซึ่งไม่มีข้าราชการครูผู้สอนคนใดมีเงินเดือนเดือนสุดท้ายถึง 100,000 บาท เลย

ผมต้องทำให้ได้ และผมเชื่อมั่นว่า ผมต้องทำได้แน่นอน   ท่านมีงานประจำอยู่ท่านเดินตามวิถีชีวิตเช่นผมไม่ได้  แต่ท่านก็ทำได้ถ้าท่านไว้วางใจผม เชื่อมั่นในตัวผม ผมช่วยท่าน ท่านช่วยผมบ้าง เราช่วยกัน สักวันหนึ่งคำว่า “ อยู่อย่างไม่ป่วย แล้วก็รวยให้เขาดู ”  จะเป็นความจริง

เพื่อนครูหลายท่านที่สมัครเป็นสมาชิกกับผมแล้ว ขอให้ท่านรีบเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ก่อน ผมออกแรง 10 ขอให้ท่านช่วยออกแรง 3-4 ก็ยังดี ท่านก็จะไม่ผิดหวัง..เชื่อผมเถอะ

ผมก็คือผม “ I am I”  ผมเพียงแต่เปลี่ยนสถานที่ฝันเท่านั้น  ชีวิตจะมีรสชาติผมต้องปรุงแต่งด้วยตัวเอง  ต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างสง่าผ่าเผย ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ อุปสรรคมีแน่ วิธีแก้ก็มีอยู่ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับคนที่ต้องสู้ชีวิตด้วยสติ ด้วยปัญญา ด้วยความมุ่งมั่น

“ ล้มเมื่อก้าวไปข้างหน้า  ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่ ”  คนเราเมื่อตั้งความหวังไว้  พลาดหวังก็อย่าท้อ  ฮึดสู้ต่อ ดู“พ่อหลวง” ของคนไทยซิ  ณ วันเวลานี้ พระองค์ยังทรงงานเพื่อพวกเราอยู่  “ หยาดเหงื่อของพระองค์เพียงหยด หยาดเหงื่อของเราต้องหลายล้านหยดเพื่อรดผืนแผ่นดินไทยให้เจริญ ” …ผมสอนศิษย์ให้สู้ชีวิตด้วยคำสอนนี้ แล้วผมจะสอนตัวผมเองไม่ได้หรือไง ???

คิดในเชิงบวกเท่านั้น ชีวิตจะได้รับพลังบวกจากโลกใบนี้  คิดดีทำดี ไม่คิดร้ายใคร คิดให้อภัยทุกคน  ทำตัวตนให้เป็นประโยชน์ต่อทุกสรรพสิ่ง เป็นชีวิตที่มีความสุขที่สุด  เกิดมาเราต้องการสุขหรือทุกข์ละครับ

ผมดำเนินชีวิตผมโดยยึดหลัก “กฏแห่งกรรม” เวรกรรมมีจริง เชื่อผมเถอะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้อ่านความในใจของผม ขอให้คุณความดีที่ท่านทำสะสมมาไม่ว่าชาตินี้หรือชาติไหน ส่งผลให้ท่านพบแต่ความสุข ความสมหวังในสิ่งดีๆ ที่ท่านต้องการ

 


ให้ความเห็น so far
ใส่ความเห็น



ใส่ความเห็น

