THINKTANG (คิดต่างทำต่าง)


9. ฝึกนิสัยนักเรียนได้ผลเพียงใด…?
22/06/2010, 1:37 am
Filed under: บทความ

.……..ผมขอเล่าเรื่องที่ผมได้ประเมินผลพฤติกรรมนักเรียนให้ฟัง…..ไม่น่าตื่นเต้นแต่ก็น่าคิด….

………เมื่อก่อนนี้ไม่มีประตูเข้าทางทิศเหนือ  มีแต่ประตูกลางที่ให้นักเรียนเข้าออก   ผมเป็นเวรหน้าประตูตอนเช้า และ เย็นวันศุกร์  ทำหน้าที่ตามคำสั่งตลอดมา    ครูเวรวันอื่น ๆ ก็เช่นกัน….. ดูแลการแต่งกาย  การเดินเป็นแถวเมื่อเข้ามา   จะเข้า ออก ต้องลงจากรถเครื่องจูงเดินไป  …ฝึกนักเรียนเช่นนี้ตั้งแต่ต้นเทอมจนเกือบจะหมดปีการศึกษาแล้ว     ทุกคนดีใจ ปลื้มใจที่นักเรียนทำตามที่ครูสั่งได้…..ประมาณ 180 วันผ่านไป  พอถึงเวรของผม วันศุกร์  4 ศุกร์ สุดท้าย  ผมจึงขอประเมินผลดูสักครั้งเถอะ  ว่าผลจะเป็นเช่นไร    ผมไม่ได้อยู่ประจำที่หน้าประตู แต่ไปแอบอยู่ข้างป้อมยาม   ศาลาหน้าโรงเรียน บ้าง  สังเกตดูพฤติกรรมของนักเรียนว่าถ้าครูไม่อยู่เขาจะทำอย่างไร  ……เขาทำอย่างนี้ครับ  เขาจะดูซ้าย ดูขวา  พอรู้ว่าครูไม่อยู่  คนที่แต่งกายไม่เรียบร้อยก็ไม่ทำให้เรียบร้อย  …. คนที่เอารถเครื่องมาพอรู้ว่าครูไม่อยู่ เขาก็จะไม่ลงรถ  รีบขับเข้าไปเลย  เพราะไม่มีครูคอยดูเขานี่   คนอื่นที่ตามมาผมเห็นเขาทำท่าลังเลใจ   จะลงจูงรถหรือขับไปดี  ….เขาเลือกที่จะขับต่อไปตามคนแรก ๆ ที่ทำนั่นเอง…..  ดูซิครับ ฝึกปฏิบัติมา   196  วัน   ทดสอบ  4  วัน     สรุปเอาเองเถอะนะ

……….  “ มีคนเคยพูดว่า ถ้าบังคับให้เขาทำบ่อย ๆ  เขาจะเกิดความเคยชินจนติดเป็นนิสัยไปเอง….เป็นจริงหรือ ?”   ผมตั้งคำถาม  ถามตัวผมเอง อย่างนั้น

ผมก็ตอบคำถามของผมเอง  2  คำตอบ ว่า

ไม่จริงหรอก….เพราะว่าเมื่อไม่มีใครมาควบคุม ทำไมเขาไม่เดินเป็นแถว  ทำไมเขาแต่งกายไม่เรียบร้อย  ทำไมเขาไม่ลงจูงรถ   ….

จริงซิ…….เพราะ เราฝึกให้เขาทำตามที่ครูสั่ง แล้วครูควบคุมเท่านั้น   196  วันครูควบคุม เขาฝึกได้   4  วัน ครูไม่ควบคุม เขาทำไม่ได้

……..จึงขอถามครู-อาจารย์  ทุกท่านว่า   ….ทุกวันนี้เราสั่งให้เขาทำความดีใช่ไหม ?   ทำเมื่อมีคนควบคุมใช่ไหม ?    โรงเรียนทั่วประเทศสอนคนอย่างที่เราสอนกันอย่างนี้ใช่ไหม ?  แล้วใครที่มีความสามารถสอนคนให้ทำดีโดยทำออกมาจากจิตสำนึกของตัวเขาเอง ทำโดยที่ใครไม่ต้องมาควบคุมดูแล  ฉันก็ทำดีได้ 

…..ผมเคยสอนนักเรียนให้ท่อง 3 ข้อ (1)   ฉันรู้ว่าจะทำอย่างไร   (2)  ใครอย่ามาสั่งฉัน  (3) ฉันสั่งฉันเองได้   ผมสอนอย่างนี้เพื่อให้เขาได้รู้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี เขาจะรู้ได้ด้วยตนเอง  เขาจะทำดีด้วยตนเองไม่ต้องรอให้ใครสั่ง  เขาสั่งตัวเขาได้   3 ข้อนี้ท่องยาวไป  จึงเหลือข้อเดียว คือ “ ฉันทำดีเสียอย่างใครจะทำไม ” …ถ้าคนไทยสั่งตัวเองให้ทำความดีได้  ทำได้ทันทีไม่ต้องอายใคร ไม่ต้องกลัวใคร  ขอมีเพียง 40 % ของคนไทยทั้งประเทศก็นับว่าดีแล้ว   แต่ทุกวันนี้  คนไทยจะทำดีก็ต่อเมื่อ  มีคนสั่งให้ทำ  เป็นเพราะ  “โรงเรียน?? ฝึกให้เขาเป็นอนอย่างนั้น…ใช่ไหม?  หรือว่าไม่จริง  ค้านได้นะ ”

ผู้เขียน  นายธีรพันธ์  ฝั้นเต็ม  55457   ตำแหน่ง ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ  ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง  ( โทร. 0895609995)


ให้ความเห็น so far
ใส่ความเห็น



ใส่ความเห็น

