THINKTANG (คิดต่างทำต่าง)


5.หลักสูตร 2541 มอบอำนาจการจัดการให้สถานศึกษาเพียงใด ?
22/06/2010, 1:29 am
Filed under: บทความ

 ……….ตามหลักการของหลักสูตรขั้นพื้นฐาน ได้มอบอำนาจไปให้สถานศึกษาจัดการสร้างหลักสูตรของตนเอง  โดยยึดหลักสูตร เป็นสิ่งที่ดี เพราะว่าคนทำได้คิด  คนคิดได้ทำ  ไม่เหมือนกับหลักสูตรที่ผ่าน ๆ มา  คนคิดไม่ได้ทำ  คนทำไม่ได้คิด  ใครจะรู้ศักยภาพของตัวเองได้ดีกว่าตัวเราเอง ใช่ไหม ?  

……….เมื่อหลักสูตรประกาศใช้  โรงเรียนนำร่องได้ทำการวิเคราะห์หลักสูตร และได้ดำเนินการถึงขั้นจัดหลักสูตรสถานศึกษาเอาไว้แล้ว  แต่ก็ยังมีเรื่องที่สถานศึกษายังต้องขอความเห็นจะผู้ใหญ่ระดับกรมฯ กระทรวงอีก  จนต้องมีหนังสือราชการกำหนดตามมา  เช่น (1) ยังต้องบังคับให้เลือกเรียนลูกเสือ-เนตรนารี  ยุวกาชาด  ผู้บำเพ็ญประโยชน์   ร.ด.  แล้วแต่จะจัดการได้   (2)  ยังต้องมีการบังคับวิชาพุทธศาสนา    (3)  ยังต้องกำหนดเวลาเรียนครั้งละ  50 – 60  นาที ก็ได้ตามความสะดวกของโรงเรียน   เท่าที่ทราบมา เบื้องบนได้กำหนดเพิ่มเติมมาเท่านี้   และผมคิดว่าอีกไม่นานก็จะกำหนดติดตามมาอีก ก็คือ  เรื่องการกำหนดคะแนน   เรื่องการกำหนดรหัสวิชา   เรื่องการกำหนดแบบฟอร์มบันทึกคะแนน และอาจจะมีเรื่องอื่น ๆ อีก ตามมาแน่นอน

……….ทำไม จึงมีการกำหนดติดตามมาภายหลัง     ก็เพราะว่าครูเรานั่นเอง  เคยชินกับการที่เบื้องบนกำหนดมาให้   พอเบื้องบนบอกว่าหลักสูตรใหม่นี้ในเรื่องจุดหมาย หลักการ โครงสร้างหลักสูตรเบื้องบนขอคิดเองนะ   รายละเอียดในเรื่องปฏิบัติของให้โรงเรียนคิดเองนะ   หมายความว่าหลักสูตรเก่าเบื้องบนคิด 90 %  โรงเรียนคิด  10%  พอเป็นหลักสูตรใหม่  เบื้องบนคิด 10 % โรงเรียนคิด 90 %  นั่นเอง แต่คนที่ไม่ชอบคิด  ชอบสบาย  ชอบอยู่ใต้อำนาจคำสั่งของคนอื่น จะไม่ชอบหลักสูตรนี้  มันยุ่งยาก ยุ่งสมอง ….. ครู-อาจารย์ ทุกท่านครับ  เรื่องที่เบื้องบนมอบอำนาจการคิดการตัดสินใจมาให้พวกเราแล้ว

เราน่าจะภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เราได้ความเป็นคนของเรากลับคืนมา  เราไม่ได้ตกเป็นทาสความคิดของเบื้องบนอีกแล้ว ถึงแม้ไม่ใช่ทุกอย่างทุกเรื่อง  แต่ก็ยังดี   เขาให้เกียรติเราอย่างนี้ท่านยังคิดว่าไม่ดีอีกหรือ…เราไม่ควรเรียกร้องให้เบื้องบนเขากำหนดการปฏิบัติที่พวกเราต้องปฏิบัติมาให้พวกเราเลย   สิ่งใดที่เราต้องทำ  เราก็ควรคิดหาวิธีเอาเอง….เราก็เป็นคนชั้นครู  ชั้นมันสมองเหมือนกันนี่….เราเคยสอนให้นักเรียนคิดให้เก่ง  คิดให้เป็น  แล้วเราก็ควรจะสอนตัวเองได้ สอนเด็กทุกวัน คงจะซึมซับเข้าตัวเราบ้างซิ    อย่าเรียกร้องอะไรเขาให้มากนักนะ…..เดี๋ยวเขาจะดูถูกเรา…ว่าเราคิดไม่เป็น  ใช่ไหม ?

ผู้เขียน  นายธีรพันธ์  ฝั้นเต็ม  55457   ตำแหน่ง ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ  ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง  ( โทร. 0895609995)


ให้ความเห็น so far
ใส่ความเห็น



ใส่ความเห็น

