THINKTANG (คิดต่างทำต่าง)


1.คนไทยถูกสอนให้เป็นคนเห็นแก่ตัว ..จริงไหม ?
13/06/2010, 10:26 am
Filed under: บทความ

…..ในแต่ละโรงเรียนจัดให้มีชั้นเรียน  มีนักเรียนรับผิดชอบห้องตนเอง แบ่งกันตามวันบ้าง  ตามเลขที่บ้าง  แล้วแต่ครูประจำชั้น   นักเรียนคนหนึ่งจะทำหน้าที่สัปดาห์ละครั้ง ปีหนึ่งก็ 40 ครั้งเท่านั้น  และก็เฉพาะห้องเรียนของตนเองเท่านั้น ….เป็นการตั้งเงื่อนไขว่าห้องนี้เป็นของฉัน  ห้องอื่นเป็นของเธอ ถ้าเขาเกิดความรู้สึกว่ามีของฉัน  ของเธอ แล้ว ย่อมทำให้เขารักห้องเรียนของตนเองเท่านั้น  ถ้าเขาไปเรียนห้องอื่น เขาก็จะไม่รับผิดชอบดูแล ….เขาถูกฝึกเช่นนี้ตั้งแต่ชั้นประถมจนจบมัธยมปลาย  ทำให้เขามีนิสัยรักของที่เป็นของตนเอง  ไม่รักสิ่งที่ไม่ใช่ของตนเอง….จะเห็นผลติดตามมาว่า ทุกแห่งในประเทศไทยที่เป็นของสาธารณะ  เช่นป่าไม้  น้ำตก  ภูเขา  ทะเล  สวนสาธารณะ  ถนน ฯลฯ  จะเกลื่อนไปด้วยเศษขยะ ซึ่งเป็นผลจากการจัดการฝึกนิสัยคนอย่างผิด ๆ ของสถานศึกษาทุกแห่ง

…..มีวิธีที่ฝึกคนให้รักทุกอย่างที่เป็นของสาธารณะ ได้โดยการ ยกเลิกการกำหนดให้นักเรียนประจำห้องเรียน ทำหน้าที่เฉพาะห้องของตนเอง   กำหนดใหม่ว่าทุกแห่งบริเวณโรงเรียนเป็นของพวกเรา ไม่ใช่ของฉัน  ไม่ใช่ของเธอ ….. ถ้าฉันไปเรียนห้องใด  ไปอยู่ที่ใด ฉันมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบดูแล  นักเรียนจะถูกฝึกอย่างนี้ ทุกห้องเรียนที่เขาไปเรียน ทุกสถานที่ที่เขาไปอยู่  และตลอดเวลาด้วย  ฝึกตลอดเวลานั่นเอง   …..ถ้าฝึกอย่างนี้ตั้งแต่ประถม จนจบมัธยมปลายแล้ว …เชื่อแน่ว่าผลผลิตจะมีคุณภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวัน  สถานสาธารณะต่าง ๆ  จะดูสะอาดมากขึ้นกว่านี้…….

….. แนวคิดนี้ เมืองไทย  มีโรงเรียนใดนำไปใช้บ้าง…. ถ้าโรงเรียนใดทำได้เป็นโรงเรียนแรกและได้ผล   อยากจะไปดูงานจังเลย.

 ผู้เขียน  นายธีรพันธ์  ฝั้นเต็ม  55457   ตำแหน่ง ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ  ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง  ( โทร. 0895609995)


ให้ความเห็น so far
ใส่ความเห็น



ใส่ความเห็น